Một vài nét về chương trình môn Âm nhạc.

System Admin 15/01/2021 | 03:36 858 2

Kính thưa các Thầy/Cô

   * Đổi mới giáo dục ở Việt Nam diễn ra trong bối cảnh có sự phát triển vượt bậc của kỉ nguyên công nghệ số, trí thông minh nhân tạo và tự động hóa đã làm thay đổi cách thức tiếp cận, tư duy và nhất là cách thức cảm thụ và thưởng thức nghệ thuật âm nhạc của con người trong đời sống, xã hội. Do đó, giáo dục nhân tạo trong các nhà trường phổ thông cũng cần phải đổi thay để bắt nhịp với sự phát triển theo xu thế thời đại.

   * Dựa trên quan điểm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam. CT GDPT 2018 đã chuyển đổi từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực cho người học. Kế thừa và phát huy nhưng ưu điểm chương trình môn học hiện hành đã ở Việt Nam, đồng thời tiếp thu những thành tựu nghiên cứu về kế hoạch giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, gắn với nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học công nghệ và xã hội phù hợp với đặc điểm của con người, văn hóa Việt Nam. Có các giá trị truyền thống dân tộc và định hướng phát triển chung của UNESCO về giáo dục; tạo cơ hội bình đẳng về quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, được lắng nghe, tôn trọng và được tham gia của học sinh; đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, phát triển bền vững và phồn vinh

       Chương trình đảm bảo sự kết nối giữa các lớp, cấp học và liên thông với chương trình giáo dục môn học và các bậc học tiếp theo

      Trong đó, Chương trình môn học Âm nhạc ở các bậc học cũng có sự thay đổi căn bản về mục tiêu, yêu cầu cần đạt gắn với nhiệm vụ giáo dục của các bậc học trong đó trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh đó là điểm nổi bật chương trình đảm bảo các kiến thức cơ bản, cốt lõi thống nhất cả nước, đồng thời có tính “mở”- phân hóa, để phù hợp với học sinh vùng miền.

   * Để đạt được các mục tiêu nhận thức giáo dục. Việc dạy học Âm nhạc sẽ phải trả lời 2 câu hỏi:

1. Giáo viên sẽ thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học ra sao để đáp ứng  mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình và thực sự  bám sát quyết định: Lấy người học làm trung tâm.

2. Học sinh sẽ làm được gì sau những gì đã học ?

     Với những vấn đề đặt ra ở trên. Chúng ta sẽ cùng trao đổi về nội dung và cách thức sử dụng tài liệu: “Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học - qua môn Âm nhạc” – một tài liệu quan trọng, cần thiết khi thầy cô bắt đầu thực hiện CT GDPT mới với các nội dung dạy học môn Âm nhạc đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh quy định tại chương trình trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh.

     Chúc quý  thầy/cô hòa nhập và nắm bắt phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và triển khai thành công CT GDPT mới đối với môn Âm nhạc

      Chúc quý thầy/ cô sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Bình luận (2)